Loading...
111111111

Nhiều Giáo Viên Phản Đối Kịch Liệt Đề Xuất Cấp Chứng Chỉ Nghề

Hãy quan tâm đến chất lượng, có những đãi ngộ xứng đáng cho ngành giáo viên này. Như thế mới tuyển được những người giỏi, mới có thể giúp thầy cô có nhiều thời gian đầu tư năng lượng cho công việc giảng dạy và nâng cao kĩ năng nghề cần thiết hơn.

Tại Trường Đại học Vinh, ngày 8/1/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến và góp ý để chính lý các nội dung và chính sách giáo viên trong dự thảo Luật giáo dục sửa đổi.

Nhiều giáo viên vốn đã đau đầu với các loại chứng chỉ ngoại ngữ, tin học rồi nhưng còn nhiều thầy cô lúc đó đang bị lao vào vòng chạy chọt rồi thì còn đâu thời gian và tâm sức cho công việc giảng dạy và giáo dục học sinh?

Ý kiến này đã nhận được rất nhiều sự đồng ý từ các đại biểu đang tham dự hội thảo.

Nhưng cũng là vấn đề này thì được rất nhiều những giáo viên hiện đang giảng dạy tại nhiều bậc học phản đối kịch liệt đề xuất này.

Không phải một số người mà là rất nhiều người trong chúng ta hay có những suy nghĩ là nước ngoài làm được điều gì thì chắc chắn sẽ phải học theo họ. Không cần biết phải có điều kiện và tình hình cụ thể của mình, họ làm được sao mình không làm được.

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam – Ông Lê Quán Tần (nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì lại có đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo.

Nếu đề xuất này được thông qua thì chắc chắn chất lượng đội ngũ giáo viên không những không được nâng lên mà còn góp phần tạo thêm tiêu cực cho nghề giáo khi phải tiếp tục kiểu chạy chứng chỉ hành nghề ví dụ như học văn bằng 2 Sư phạm tiểu học.

Chưa hẳn Việt Nam đã làm được như nước ngoài.

Nếu như ngành giáo dục nước ta áp dụng hình thức như nước Nhật, trong khi nước ta chưa kiểm soát chặt chẽ được việc học và cấp bằng, chứng chỉ. Thì lúc đó, Đó không phải bằng trí tuệ, bằng kiến thức, kĩ năng nghề chất lượng cao mà là bằng tiền. Từ đó sẽ gây ra hậu quả vô cùng lớn khi giỏi sẽ không được tuyển và sẽ được nhường chỗ cho những người được gọi là con ông cháu cha.

Nước Nhật làm được những điều như vậy vì họ chắc chắn sẽ không có việc mua bằng hoặc làm giả các chứng chỉ, học chơi như những chứng chỉ của Việt Nam chúng ta.

Ông Tần cho rằng: Tại một số nước thị trường cung cấp rất phát triển, họ đều sẽ có các kế hoạch hóa giáo viên chặt chẽ để có thể quản lý được nguồn giáo viên. Tại Việt Nam nên có cấp chứng chỉ hành nghề dạy học để có thể kiểm soát chất lượng đảm bảo của giáo viên trong thực tế hành nghề. Tại Nhật, muốn đi dạy thì phải có chứng chỉ cấp 10 năm 1 lần. Vì sao? Vì hệ thống giáo dục tại Nhật hộ có thể có những giáo viên có năng lực kém, chứng chỉ hành nghề chính là điều kiện để họ kiểm soát được năng lực đó. Nếu Việt Nam chưa làm được ngay lúc này thì có thể làm cơ sở để cho sau này. Nhờ đó họ có được một nguồn giáo viên chất lượng cực cao.

Nhưng tại nước ta, từng có người tuyên bố, có tiền là có bằng Tiến sĩ, điểm thì bây giờ có thể mua được bằng tiền vì vậy mới có việc xảy ra là mấy năm nay có rất nhiều người có được những tấm bằng cao cấp rất dễ dàng, nhưng chuyên môn thì lại không biết tý gì. Chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung tham chiếu chuẩn Châu âu cũng có thể mua được. Thì có cái chứng chỉ nghề giáo viên muốn có cũng dễ mà.

Cần nâng chất lượng chứ không cần chứng chỉ hành nghề.

Vì vậy việc buộc nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề để có một đội ngũ giáo viên tốt hơn thì có thể không cần thiết cho hiện nay cho lắm. Ngành giáo dục cần phải siết chặt và nâng cao chất lượng đầu vào, đầu ra của các trường sư phạm hoặc các chỉ tiêu học liên thông cũng cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Cần phải có những quy định rõ ràng không phải là trường Đại học nào cũng có thể đào tạo các ngành Sư phạm như hiện nay được. Đâu đó cũng phải cần có những chế độ đãi ngộ tốt hơn với nghề giáo viên để có thể kéo được những người giỏi thi vào Sư phạm, ví dụ như trường Trung cấp Mầm non Tổng hợp tại Hà Nội.

Khi ngành Sư phạm tuyển được những học sinh có tài năng thì chắc chắn một điều rằng chất lượng đội ngũ giáo viên những năm sau sẽ được nâng lên gấp nhiều lần.

Suy cho cùng, đề xuất của ông Tần cũng được xuất phát từ ý định tốt mục đích muốn nâng cao chất lượng giáo viên để đáp ứng với nhu cầu của xã hội hiện nay mà thôi.

KA

Bạn thích bài viết này ?

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of

Ôn thi trực tuyến

black cartoon arrow